Food for Thoughts

Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm.

I'm a great believer in luck, and I find the harder I work, the more I have of it.

Logic will get you from A to B. Imagination will take you to everywhere.

When the impossibility has been eliminated, whatever improbable remains... is possible.

So do all who live to see such times. But that is not for them to decide. All we have to decide is what to do with the time that is given to us. There are other forces at work in this world Frodo, besides the will of evil. Bilbo was meant to find the Ring. In which case, you were also meant to have it. And that is an encouraging thought.

Lười biếng, hời hợt và dễ dãi là ba thứ giết chết tài năng.

May 25, 2009

Như thế mới hay cái dư luận của thiên hạ rất là mạnh




TĂNG SÂM GIẾT NGƯỜI


Ông Tăng Sâm ở đất Phi. Ở đấy có kẻ trùng tên với ông giết chết người.

Một người hớt hải chạy đến báo mẹ ông Tăng Sâm rằng: "Tăng Sâm giết người". Bà mẹ nói: "Chẳng khi nào con ta lại giết người". Rồi bà điềm nhiên ngồi dệt cửi.

Một lúc, lại có người đến bảo: "Tăng Sâm giết người". Bà mẹ không nói gì, cứ điềm nhiên dệt cửi.

Một lúc lại có người đến bảo: "Tăng Sâm giết người". Bà mẹ sợ cuống, quăng thoi, trèo qua tường chạy trốn.

Quốc Sách

CHÚ THÍCH - Tăng Sâm: người thời Xuân Thu, tính chất chân thật và rất có hiếu, học trò đức Khổng Tử và sau truyền được đạo của ngài.

LỜI BÀN: Tăng Sâm vốn là người hiền hậu, hiếu thảo, bà mẹ vốn là người trung tín, một bụng tin con. Thốt nhiên có kẻ bảo: "Tăng Sâm giết người". Bà mẹ không tin, người thứ hai bảo, còn chưa tin; đến người thứ ba bảo, thì cuống cuồn chạy trốn. Như thế mới hay cái dư luận của thiên hạ rất là mạnh. Một việc, dù cho sai lầm đến mười mươi, nhiều người đã cùng có một nghị luận đều như thế cả, thì cũng dễ khiến cho ta nghi nghi hoặc hoặc rồi đem bụng tin mà cho là phải, nom đỉa hóa ra rươi, trông con chó thành ra con cừu. Đến như giữa chợ làm gì có cọp! Thế mà một người, hai người, đến ba người nói có cọp, thiên hạ cũng tin có cọp thật nữa là! Những bậc ra được ngoài vòng dư luận, giữ vững được bụng như cây giữa rừng, như kiền ba chân rất là hiếm, nhưng có thế được, mới cao. Một chân lí có chứng minh rõ ràng mười phần chắc chắn, thì mới nên công nhận.

*Cáo lỗi TT Obama & ông Emanuel

5 comments:

¤۞Mr.R9T卍Sieg Heil۞¤ said...

quy luật XH: chân lý tạo bởi số đông, dù điều anh nói có logic, đúng đắn thế nào mà ko dc nhân dân tiếp thu thì cũng ko mạnh = 1 lời ba xàm mà mọi người đều tin theo

Luan said...

Sự thỏa hiệp tạo bởi số đông, còn "CHÂN LÍ" thì ko nha mày.

卍COWARD卍 said...

chân lý mấy ai thấy?
vả lại nó đâu còn bất biến nữa.
trong cái XH dân chủ ngu ngốc này thì bọn ngu chiếm đa số, mà bọn này dễ tin người

.slumDog.[scope] said...

hô hô có những người dc cho là cao hơn ng khác, luôn tự cho là mình high and mighty vẫn thoả hiệp một cách ngu ngốc với nhữg dư luận đó. Ng càng khôn càg dễ theo số đôg vì đầu họ toan tính và biết thứ gì là tốt nhất cho mình. ng ngu chưa chắc lại theo dư luận. Mà cuộc đời, khôn và ngu hoán đổi nhau dễ dàg.

Tom said...

vậy thì nên khôn hay nên ngu đây :-/
haha!

Post a Comment